Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
♀♂♥ღஐ:._ (Lê Tấn Bê secondary school) _.:ღஐ♥♀♂
Cùng nhau tâm sự mọi ngừơi nhé , hãy trải nghiệm mình vào cuộc sống quanh ta có biết bao nhiêu điều tươi đẹp đang chờ ta phía trứơc.Góc nhỏ này sẽ giúp cho ta hiểu nhau hơn cũng nhau thăt chặt tình thương giữa bạn bè thầy cô trừơng thcs Lê Tấn Bê...
Từ ngày hôm nay 4rum sẽ bắt đầu có chế độ điểm thưởng Đầu tiên điểm thưởng để làm gì khi có điểm thưởng bạn sẽ có thể dùng nó để mua tài sản cho mình (khoảng vài ngày nữa sẽ có shop bán tài sản trong 4rum) nhớ là mua vừa phải mà đủ để người ta …
Tổng số bài gửi : 164 Reputation : 16 Join date : 08/02/2011 Age : 27 Đến từ : Thiên Đàng o_O
Tiêu đề: MỸ THUẬT VIỆT NAM QUA CÁC THỜI KỲ Sat Feb 12, 2011 2:47 pm
Nước Việt nam có một quá trình lịch sử trên 4000 năm. Mỹ thuật Việt nam đã có vai trò đóng góp tích cực trong quá trình phát triển văn hóa dân tộc qua các thời đại từ thời nguyên thủy cho đến ngày nay mỹ thuật xuyên suốt qua bao quá trình tiến hóa, có lúc mỹ thuật đã đóng vai trò ngôn ngữ để diễn đạt ý thức hệ của con người.
Thời Tiền sử: Rất đơn giản trong các phương tiện nhuộm mình (da), vừa dùng để chống thú dữ hoặc trang sức trong khiếu thẩm mỹ đơn giản của người nguyên thủỵ.
Thời khai quốc (cách đây trên 4000 năm): là thời dựng nước của các vua Hùng, còn gọi là thời kỳ đồ đồng. Con người đã biết mỹ thuật trang trí, tạo hình, tuy còn rất đơn sơ.
Thời Văn Lang (khoảng 2350 năm trước Công nguyên): đã xuất hiện trống đồng, tượng thần, đồ trang sức như: vòng chân, vòng tay, hoa tai. Bước đầu vào nghệ thuật đồ gốm. Nét tạo hình đã diễn đạt được người và thú bằng ký họa đơn sơ.
Thời Âu Lạc: Dưới thời An Dương Vương đã xây Cổ Loa Thành theo hình trôn ốc (tổng chiều dài 16km). Đây là một công trình kiến trúc vĩ đại, hiện nay vẫn còn một vài mảng di tích lưu lại trên nền móng cũ. Về mỹ thuật đã có đồ gia dụng bằng đất sét nung tạo hình trang trí hoa văn (thế kỷ I-IV). Thời Đại La (thành Đại La là thủ đô VN thuở ấy, nay thuộc nội thành Hà nội): Đồ gia dụng bằng gốm hoặc đất nung, một vài loại đã được tráng men. Nét tạo hình trang trí ảnh hưởng nhiều vào mỹ thuật Trung Hoa (đời Tùy và Đường). Dưới thời Ngô Quyền xuất hiện gạch ngói bằng đất nung trang trí hoa văn có tráng men mang niên hiệu tương ứng năm 939.
Thời nhà Lý: Mỹ thuật chịu ảnh hưởng Phật giáo rất sâu đậm, thời kỳ này thịnh hành kiến trúc, điêu khắc trên đá và gốm. Nhiều tượng Phật thời này còn lưu truyền lại đến nay (rải rác ở các tỉnh miền Bắc, một số trong các viên bảo tàng mỹ thuật Pháp).
Thời nhà Trần: Tiếp tục quá trình mỹ thuật nhà Lý. Chạm trổ đã có nét tạo hình trau chuốt hơn, ảnh hưởng đường nét rập khuôn Trung hoa như mây - sóng nước - hoa sen. Nhưng hình rồng thể hiện mạnh mẽ hơn hình rồng Trung Hoa, có hàm ý không khuất phục, không chịu lệ thuộc. Bố cục đối xứng và đơn giản. Thời nhà Lê: Có một bước chuyển tiếp mới, cố thoát khỏi ảnh hưởng của mỹ thuật Trung Hoa. Trong nét họa trang trí không còn rập khuôn, tiêu biểu là hình rồng: thân hình khỏe, đầu to có sừng, thêm lông gáy nhiều màu sắc, chân có móng nhọn, tuy nhiên giữa những đám mây thêm vào những ngọn lữa hình mũi giáo theo mẫu mực của người Trung Hoa.
Thời Hậu Lê: Phát triển thủ công nghiệp, kiến trúc, khắc chạm trên kim loại quí, gỗ quí. Tranh chân dung trên lụa trong thời kỳ này có đường nét tạo hình uyển chuyển, khoáng đạt. Đặc trưng nét dân gian mang nặng tính chất dân tộc, thay các hình tượng thiên nhiên bằng những sinh hoạt dân gian như đốn gỗ, săn bắn, chèo đò, đi cày… Bớt chịu ảnh hưởng Trung Hoa như nửa sau thế kỷ XV. Thời kỳ này có lúc ngành điêu khắc, kiến trúc bị hạn chế vì đất nước phân tranh. Ngược lại bộc phát nét sáng tạo trên tranh khắc gỗ, tranh vẽ trên giấy bồi, lụa. Màu được chế tạo từ khoáng sản và thảo mộc. Một vài tác phẩm còn lưu lại như tượng Phật Bà nghìn tay ở chùa Bút tháp (Hà Bắc). Tượng Tuyết Sơn và 18 vị La Hán ở chùa Tây Phương (Hà Tây).
Thời nhà Nguyễn: Một thời cực thịnh của kiến trúc và điêu khắc. Những công trình lớn như Hoàng thành, chùa, miếu, và lăng tẩm. Các công trình có bố cục vững chắc, khoáng đạt và có sáng tạo. Một vài nhóm nghệ nhân sử dụng thủ thuật lai tạo các ảnh hưởng Trung Hoa, Nhật, Triều Tiên, Thái Lan, Ấn Độ và kể cả Tây Phương thành một phong thái đặc biệt giàu tính chất dân tộc. Năm 1923 nền Mỹ thuật Việt Nam bắt đầu vào nề nếp có hệ thống. Xây dựng nền giáo dục mỹ thuật theo chiều hướng phát triển của thế giới trong 3 lĩnh vực hội họa, kiến trúc và điêu khắc.